
Hang
Bua (tiếng Thái gọi là thẳm Bua) là một thắng cảnh đẹp của miền Tây Nghệ An,
trên dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc bản Na Nhàng (Hồng tiến), xã Châu Tiến, huyện
Quỳ Châu, cách TP Vinh 170 km về phía Tây Bắc. Tên hang được gọi theo tên bản
nên có tên là hang Bua. Hang Bua được hình thành trong quá trình kiến tạo địa
tầng cách đây hàng triệu năm, từ thuở thời đất mới khai thiên lập địa. Xưa kia,
nơi đây là vùng đất trù phú, người dân được thần núi che chở nên cuộc sống yên
bình, no ấm, hạnh phúc.
Hang
Bua là một thắng cảnh tự nhiên gắn với truyền thuyết lịch sử, phong tục, tập
quán, sinh hoạt văn hóa của của đồng bào dân tộc Thái xưa và là một trong những
di tích khảo cổ ở Nghệ An chứa đựng dấu tích văn hóa của nhiều thời đại. Trong
lớp trầm tích tìm thấy ở hai cửa hang trước và sau có hóa thạch các loài động
vật giống như hóa thạch động vật đã được phát hiện ở Thăm Ồm và các hàng động
khác trong vùng, đó là: tê giác, hươu nai, lợn rừng, cheo chèo… Đặc biệt, những
người dân địa phương còn nhặt được trong hang hai chiếc rìu đá - loại công cụ
đặc trưng của con người thời kỳ đồ đá mới hậu kỳ. Hang Bua là nơi giao hòa, gặp
gỡ của đất trời, là vẻ đẹp kỳ vĩ mà tạo hóa ban tặng cho con người. Trong hang
còn lưu giữ nhiều hình khối kỳ thú, tượng trưng những huyền thoại đặc sắc như
Thần Núi (Phí - Nu - Phá - Hủng) và thần nước (Phí - Nặm - Huồi - Hạ) giao
tranh. Chuyện tình Tạo Khủn - Tinh và nàng Ni (nàng Ni vào hang tìm và chờ đợi
người yêu cho đến khi hóa đá)…

Đến
hang Bua, ta sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh sơn thủy hữu tình, núi sông,
cỏ cây xanh ngát một màu. Cửa chính hang Bua quay mặt về hướng Nam, phía trước
là thung lũng Chiềng Ngam rộng lớn, với những bản làng của người Thái sầm uất,
yên vui. Đây cũng là nơi gặp nhau của 3 con sông: Sông Quàng, sông Việt và sông
Hạt để rồi hợp lưu thành sông Hiếu thơ mộng uốn mình chảy qua các huyện Quỳ
Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn đổ về song Lam cùng xuôi ra biển Đông. Khí hậu nơi đây
mát mẻ, cây cối tốt tươi muôn sắc, muôn loài muông thú tụ họp về đây. Hang Bua
có 3 cửa: Cửa chính, cửa phụ và cửa sau. Cửa chính và cửa phụ có hình bông hoa
sen nên còn được gọi là “Boọc Bua”. Diện tích hang rộng, có thể chứa được hàng
trăm người nhảy múa, hát hò. Vào sâu trong hang, ta sẽ được chiêm ngưỡng sự kiến
tạo tuyệt vời của tạo hóa: Những hình thù kỳ lạ, những mô đá hình người và những
dụng cụ sinh hoạt thời xưa của cư dân Thái như bó lúa, cái liềm…Người xưa kể
rằng, trong một trận đại hồng thủy, con người đã vào hang trú ngụ, họ cùng nhau
ca hát, nhảy múa, đánh cồng chiêng, thổi sáo để không ngủ gật, như thế sẽ không
bị hóa đá theo lời nguyền. Nhưng sức người có hạn, tất cả đều đã hóa đá, vì thế
mà trong hang có những hình thù giống những sinh hoạt của người xưa như ông già
thổi sáo, bộ cồng chiêng, cây cổ thụ bằng đá tỏa bóng, thửa ruộng hình bậc
thang, v.v… Trong hang còn có giếng tiên với nguồn nước mát lạnh, mùa hè khi
trời nóng bức, uống một ngụm nước trong hang ta sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái,
dễ chịu.
Không
chỉ là một thắng cảnh đẹp, hang Bua còn nổi tiếng với hoạt động văn hóa lễ hội
sôi động vào đầu xuân. Lễ hội hang Bua có từ lâu đời, đến nay chưa thấy có tài
liệu nào cho biết chính xác thời gian ra đời của lễ hội. Nhưng chắc chắn rằng,
những nghi thức tín ngưỡng dân gian mà người dân địa phương tiến hành trước hang
Bua tạo nên “Hồn cốt” của các lễ nghi sau này, cũng như tục trai gái đầu xuân rủ
nhau đi chơi và tình tự trong hang là gốc gác của phần hội. Theo các cụ già kể
lại, trước mặt hang Bua có bãi đất bằng phẳng, có cây thị cổ thụ và ngôi đền lớn
tên là Tẻn Bò. Hàng năm, vào tháng 1 (lịch Thái), dân bản chọn ngày tốt để cúng
tế thần linh, như Thần núi, những người có công khai bản lập mường, những linh
hồn người chết trận và hai anh em Cầm Lư, Cầm Lạn là người có công dẫn dắt người
Thái đến đây định cư. Năm 1937, vua Bảo Đại đến thăm hang Bua, hội xuân năm đó
rất to. Ngoài những trò chơi dân gian có từ trước, người ta còn tổ chức thi
người đẹp, thi dệt thổ cẩm.
Một
thời gian dài hội hang Bua không được tổ chức. Sau khi hang Bua được công nhận
là danh thắng Quốc gia, bắt đầu từ năm 1997, lễ hội hang Bua được phục hồi và
duy trì cho đến ngày nay. Vào các ngày từ 20-23 tháng giêng ÂL hàng năm, hang
Bua lại tưng bừng vào hội. Trước khi khai hội, thầy mo làm lễ cầu xin thần núi,
thần hang cho phép mở cửa hang để “trai gái được vào chơi, cầu cho thành đôi
hạnh phúc, lúa tốt như rừng gianh đầu bản”, rồi mọi người vào hang quét dọn. Sau
này, khi có đền thờ mường Chiềng Ngam, còn có các lễ yết cáo, lễ đại tế và lễ tạ
diễn ra tại đền nhằm tưởng nhớ công ơn những người có công khai bản lập
mường.
Hội
hang Bua mang đậm bản sắc của đồng bào Thái với nhiều sinh hoạt văn hóa dân gian
cổ truyền của cư dân miền sơn cước, như: chơi hang, ném còn, khắc luống, chơi tọ
lẹ, biểu diễn cồng chiêng, nhảy sạp, thi bắn nỏ, thi đi cà kheo, thi hát các làn
điệu dân ca: nhuôn, xuối, lăm, khắp; thi người đẹp hang Bua, biểu diễn trang
phục truyền thống, thi uống rượu cần. Đặc biệt, trong những năm gần đây, lễ hội
hang Bua được tổ chức với quy mô ngày càng lớn và có nhiều nét mới trong tổ chức
cũng như trong các hoạt động, tạo điều kiện cho nhân dân, nhất là lớp trẻ tham
gia sáng tạo các giá trị văn hóa, đáp ửng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa
tinh thần của nhân dân và du khách gần xa. Nhiều trò chơi mới được đưa vào hội,
như thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đẩy gậy, kéo co, đu quay; chiếu
phim; thi văn hóa ẩm thực; thi cuốn hương trầm; thi dệt thổ cẩm; thi cắm trại;
thi viết chữ Thái; thi văn hóa rượu cần; tham quan các di tích lịch sử văn hóa
trong vùng. Công tác tổ chức mỗi năm một chu đáo, bài bản hơn. Chất lượng các
hoạt động cũng được nâng lên qua từng năm. Từng phần thi, mỗi năm cũng có những
nét mới tăng nhằm tính hấp dẫn hơn. Ví dụ như phần thi văn hóa ẩm thực, năm thì
thi làm mâm cỗ ngày tết, năm thì thi chế biến các món ăn đặc sản truyền thống và
thuyết trình ý nghĩa các món ăn cũng là nội dung thi không thể thiếu. Phần thi
văn hóa rượu cần cũng có nhiều nét mới, như: uống rượu cần trong cưới hỏi, trong
lễ mừng nhà mới, trong lễ hội... với các hình thức diễn xướng khác nhau của các
thầy mo, của người làm cham. Việc đưa nội dung thi thêu dệt, xe sợi, thi đan
lát, thi cuốn hương trầm… vào hoạt động của lễ hội cũng là những nét mới nhằm
quảng bá, giới thiệu với du khách về nghề truyền thống của Quỳ
Châu.
Xuân
đã về, hang Bua chuẩn bị vào hội. Được biết, ngoài những hoạt động văn hóa nêu
trên, hội hang Bua năm nay sẽ có thêm nét mới, đó là thi kể chuyện dân gian
Thái, thi trình diễn kỹ thuật chế biến rượu cần… Nếu chưa một lần đến thì bạn
hãy về hội hang Bua xuân này để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của hang động,
được say trong những điệu khèn, những khúc nhuôn, xuối, lăm tha thiết… bên bãi
cỏ, trong lều trại, bên ánh lửa bập bùng của nhà sàn…, và nhiều sinh hoạt văn
hóa đặc sắc khác.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét